Ô tô bị chết máy giữa đường do các nguyên nhân chính sau đây.
Người sử dụng phương tiện tham gia lưu thông cần biết một chút kiến thức cơ bản về ô tô, để khi xảy ra sự cố có thể khác phục và sữa chữa tạm thời trong thời gian chờ đợi đội ngũ cứu hộ ô tô.
Sau đây Ô tô Đây Rồi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản về những sự cố thường gặp của xe. Có thể nó sẽ hữu ích đối với bạn. Xe bị hỏng đột ngột giữa đường có thể do những nguyên nhân sau
1. Hư hỏng hệ thống làm mát
Đây là sự cố phổ biến nhất theo đánh giá của nhiều nhân viên trong lĩnh vực bảo trì và sửa chữa ô tô lưu động.
Lý do có thể là hệ thống nước làm mát bị rò rỉ gây thiếu nước làm mát, hoặc do hệ thống tản nhiệt gặp sự cố, như quạt làm mát không hoạt động do bị rỉ sét…Khi máy xe nóng quá có thể sẽ bị bó, vênh mặt máy, thổi zoăng quy lát, hỏng động cơ, chi phí sửa chữa rất tốn kém.
Bạn sẽ dễ nhận thấy kim đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát vọt lên báo hiệu quá nhiệt, máy chạy ì hơn và có thể có tiếng gõ (do xảy ra hiện tượng kích nổ). Khách hàng nên thường xuyên kiểm tra bổ sung cũng như thay thế hệ thống nước làm mát để đảm bảo an toàn.
2. Xe đã hết dầu bôi trơn
Khá nhiều trường hợp do chủ xe thay phải loại dầu bôi trơn thải loại kém chất lượng, dẫn đến cháy dầu hoặc đóng cặn bùn trong động cơ. Một số trường hợp do rò rỉ dầu cũng gây hiện tượng cạn dầu.
Động cơ không được bôi trơn sẽ bị bó và không hoạt động được nữa, có trường hợp gãy cả tay biên. Động cơ phải đại bảo trì, rất tốn kém chi phí sữa chữa.
Đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ có thể sẽ báo trên bảng đồng hồ. Đặc biệt chú ý khi có dầu chảy xuống khu vực đỗ xe. Do không được bôi trơn, động cơ có thể ồn bất thường, độ ồn tăng dần đều trong một thời gian dài. Xe di chuyển tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, máy hoạt động không êm, thời gian dài sẽ gây ra hư hỏng động cơ.
3. Tắc hệ thống lọc nhiên liệu do cặn bẩn.
Thực tế là nhiên liệu có chứa rất nhiều cặn bẩn. Sau thời gian dài không được thay thế, lọc nhiên liệu có thể bị tắc, khiến nhiên liệu không được bơm lên động cơ, dẫn đến chết máy.
Lọc nhiên liệu bị tắc còn có thể làm hỏng bơm nhiên liệu do bơm phải làm việc quá tải trong điều kiện thiếu nhiên liệu và không được làm mát đầy đủ. Khiến động cơ nóng, không bốc, thậm chí yếu hoặc chết máy khi tăng ga, rất dễ xảy ra tai nạn khi di chuyển trên đường, gây mất an toàn cho tài xế.
4. Hư hỏng hệ thống bơm xăng/bơm dầu
Thiết bị bơm xăng trên ô tô bạn cần kiểm tra định kỳ để đảm bảo an toàn
Bơm nhiên liệu ít khi hư hỏng đột ngột trong điều kiện sử dụng bình thường, nhưng rất có thể sẽ chết đột ngột do người sử dụng thường xuyên để cạn nhiên liệu mới bơm lại. Hầu hết các loại xe hiện đại, bơm nhiên liệu được ngâm trong bình nhiên liệu, được bôi trơn và làm mát bằng chính nhiên liệu trong bình, nên có thể sẽ nóng và chết do nhiên liệu quá cạn.
Bơm chết sẽ không thể phục hồi, chỉ có cách thay mới. Không nên chạy xe trong tình trạng cạn kiệt xăng/dầu trong thời gian quá dài. Bạn nên chú ý bơm đầy đủ nhiên liệu trong các cuộc hành trình dài để không bị gián đoạn trong chuyến đi do xe hết xăng và kéo dài tuổi thọ của bơm nhiên liệu.
5. Tắc nghẽn kim phun nhiên liệu
Kim phun xăng của xe hơi
Cặn bẩn trong nhiên liệu bám vào các lỗ kim phun và bộ lọc của kim phun, lâu ngày không được vệ sinh bảo dưỡng sẽ làm tắc kim phun. Điều đó không gây nhiều thiệt hại cho động cơ mà còn có thể gây chết máy. Luồng cung cấp nhiên liệu sẽ bị ảnh hưởng khi kim phun bẩn, hạt phun có thể to hơn, không tơi, máy yếu hơn, có thể có hiện tượng rung giật hoặc chết máy khi tăng ga.
6. Bugi đánh lửa kém, chết bugi
Những dấu hiệu cảm nhận khi xe có thể hỏng bugi
- Động cơ rung giật khi đậu xe tại chỗ (ngoại trừ lúc mới khởi động xe hay động cơ đang trong giai đoạn cold start).
- Khó khởi động vào buổi sáng, độ trễ chân ga cao hơn bình thường, động cơ mất công suất.
- Dù người điều khiển xe đang chạy ở 1 tốc độ cố định với chân ga cố định, không thay đổi vòng tua, nhưng tua máy không ổn định lên xuống bất thường.
- Chỉ cần 1 bugi bị lỗi, có thể làm hao nhiên liệu của xe nhiều hơn 30% so với thông thường.
- Nếu bugi quá mòn thì các triệu chứng trên trở nên nặng hơn, dễ nhận biết hơn, thậm chí dẫn đến hiện tượng “bỏ máy” (engine misfire), có thể làm cho xe tắt máy.
6. Hư hỏng hệ thống điện xe hơi
Điện đánh lửa có thể liên quan đến sự cố ở một số bộ phận như bu-gi, dây cao áp, mô-bin hoặc hệ thống cung cấp nguồn (bộ chia điện trên xe đời cũ hoặc hộp điều khiển động cơ trên xe đời mới). Hệ thống điện đánh lửa hư hỏng có thể do sử dụng quá lâu không được thay thế hoặc do xe có tiền sử ngập nước.
Các chi tiết của hệ thống điện được liệt kê ở trên nếu bị hư hỏng chỉ còn cách là thay thế, không thể khắc phục, sữa chữa tạp thời.
Nên làm gì khi xe bị sự cố đột ngột trên đường ?
Khi xe gặp phải các sự cố trên, khách hàng nên cố gắng đưa xe vào sát lề đường hoặc nơi an toàn để tránh gây ắc tách giao thông cũng như dễ xảy ra tai nạn đột ngột. Nếu không có kiến thức cũng như sự hiểu biết về máy móc, động cơ xe hơi, khách hàng không nên tự ý sữa chữa, khắc phục sự cố vì như vậy có thể khiến cho xe bị hỏng hóc nặng hơn, tốn kém thêm nhiều chi phí sữa chữa.
Trong những trường hợp như vậy, bạn nên liên hệ ngay với các trung tâm cứu hộ ô tô lưu động tại TP. HCM để nhanh chóng được hổ trợ xử lý sự cố.
Ô tô Đây Rồi là một trong những trung tâm cứu hộ ô tô uy tín có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ cứu hộ. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng trang thiết bị hiện đại, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7 mọi lúc, mọi nơi trong mọi điều kiện thời tiết.
Ngay khi xảy ra sự cố, khách hàng chỉ cần liên hệ Hotline 0773.747.676 và cung cấp một số thông tin cơ bản.
Trong vòng 30 phút đội cứu hộ của chúng tôi sẽ có mặt ngay lập tức để tận tình kiểm tra tình trạng xe cho bạn, đưa ra các lựa chọn sữa chữa hợp lí, đồng thời báo giá ngay báo giá ngay cho khánh hàng cũng như tiến hành sữa chữa, khắc phục sự cố cho bạn.
Bất kỳ lúc nào bạn cần, chúng tôi đều sẵn sàng phục vụ. Ô tô Đây Rồi xin cám ơn quí khách hàng đã tin dùng, sử dụng của chúng tôi trong thời gian vừa qua. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi lựa chọn sử dụng dịch vụ cứu hộ xe hơi của chúng tôi.